ครูวิทยากร ครูภรดำเนินการดังนี้
- เมื่อนักเรียนเดินเข้าห้องจะเข้
ขอพลังความรักเอามือวางบนมือกั
ให้นักเรียนวาดรูปและเขียนชื่
เสร็จให้อ่าน แล้ววางตรงหน้า ครูนำส่งสัญญาณระหว่างรอโดยใช้
เสร็จ9.00น
ภาคบ่ายสังเกตกิจกรรมบอดี้สแกน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ครูดำเนินการดังนี้
_ ครูนั่งในวงกลมภาคบ่ายเข้าสังเกตกิจกจกรรมบอดี ้สแกนชั้นประถมศึกษาปีที่6นักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 11 คน คุณครู 2ท่าน ชาย1 หญิง 1มาเพิ่ม1คนเป็นชายนักเรียนและครูนั่งเป็นวงกลมครู สังเกตนักเรียนว่าอยู่ในตำแหน่ งที่เหมาะสมและว้ให้นักเรี ยนนอนลงครู้พรรณนาถึงความสำคั ญของอวัยวะต่างๆของร่ างกายและขอบคุณอวัยวะเหล่านั้น พร้อมกับเน้นย้ำให้นักเรี ยนหายใจเข้าลึก ๆ ผ่อนลมหายใจออกให้รู้สึกผ่ อนคลาย ให้เกรงอวัยวะทุกส่วนแล้วค่ อยๆปล่อยให้รู้สึกผ่อนคลาย
อริยาบถเด็กๆนอนหงาย นอนตะแคง นอนคว่ำพอนักเรียนนิ่งครูก็จะนิ่งไม่ส่ งเสียงรบกวนเด็กๆช่วงสุดท้าย คุณครูเริ่มพูดถึงแสงสว่างด้ านประโยชน์ของแสงสว่ างกำหนดแสงสว่างไว้บริเวณศรี ษะให้ศรีษะของเราเต็มไปด้ วยแสงสว่าง แสงสว่างที่หู แสงสว่างที่ตามองสิ่งที่ดีมี ประโยชน์ แสงสว่างไว้บริเวณปาก พูดดีมีสาระ แขนมือ ทำสิ่งที่ดี แสงสว่างกลางดวงใจมีจิตใจดี งามรักทุกคนทุกสิ่งอย่าง แสงสว่างที่เท้า ใช้เท้าในทางเหมาะสมเดินในทางที ่ถูกต้องเหมาะสม แสงสว่างมาอยู่ที่ลำตัวเรากระจายไปให้พ่อ แม่ เพื่อนญาติพี่น้องทุกคนบนโลกนี้ค่อยนับหนึ่ง.................. ...นับสิบลุกขึ้นนั่ง
อริยาบถเด็กๆนอนหงาย นอนตะแคง นอนคว่ำพอนักเรียนนิ่งครูก็จะนิ่งไม่ส่
ครูทบทวน_ ไปสำรวจป่าเจออะไรบ้างนักเรี ยนยกมือขึ้นตอบ มีปัญหาอะไรบ้าง เส้นทางรก ของหนัก ป่าถูกตัด มีคนเอาขยะไปทิ้งเราแก้ไขอย่างไร หรือมีทางจะช่วยอย่างไร ปลูกป่า ต้นเหตุเกิดจากอะไร ทำอย่างไรให้คนรักต้นไม้ครูให้นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ ได้ไปเรียนรู้มาทั้งสิ่งที่เป็ นความรู้และปัญหานำเสนอตามรู ปแบบที่นักเรียนสนใจครูแจกกระดาษให้นักเรียนเดิ นไปรับทีละคน
ผอ.วิเชียร ไชยบัง
_ผอ.ได้รับเชิญไปเป็นกรรมการตั ดสินโฆษณาของบริษัทใหญ่ จะกลับมาวันอังคาร
_ เล่าการไปจิตศึกษามอสอง สตอรี่เรื่องของนิลจา เกี่ยวกับเสียง แล้วให้นักเรียนหลับตาแล้วเปิ ดประสาทรับเสียง ประมาณ 10 นาทีประสาทสัมผัสเรามีห้าอย่าง แม้ลืมตาแต่โยงให้ไปถึงหู
หัวใจจิตศึกษาคือการมีสติคื อการรู้ตัว รู้สิ่งที่ทำ สมาธิคือการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ พอสงบจะเกิดสิ่งที่ใคร่ ครวญโดยเขียนออกมา ผลงานพี่น้ำฝน เกือบไม่ได้เรียนที่นี่ คนทุกคนล้วนมีปัญหาแต่ละคนจะจั ดการอยีางไรถ้าฉันมีจะทบทวนๅว่ ามันเกิดขึ้นอย่างไร บางปัญหาแก้ไม่ได้ฉันก็ปล่อยมั นไป
_ วิปัสสนาคือการเข้าถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
_ โรงเรียนนี้มีสองอย่างเท่านั้ นในการสอนคือ ปัญญาภายในนวตกรรมคือจิตศึกษา จิตศึกษาเป็นนวตกรรมไปสู่วิปัสสนาโดยมีสติ นำไปสู่ปัญญา มีสามอย่างที่เกิดขึ้น ความรู้สึกทางกาย ความรู้สึกทางใจ ความคิด(อดีด อนาคต)
ปัญญาภายนอกนวตกรรมคือPBL ได้ทักษะการคิดมีสองตัวคือคิ ดสร้างสรรค์ คิดเชิงเหตุผล
เชิงเหตุผล วิเคราะห์ สังเคราะห์ มโนทัศน์ นำไปสู่การคิดใหญ่ที่สุดคือคิ ดแบบมีวิจารณญาณ
PBL ทำให้เด็กมีโอกาสทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องใช้ทักษะการสื่อสาร ทักษะการจัดการความรู้การเรี ยนรู้ร่วมกัน ได้นวตกรรม
จิตศึกษามีสามอย่างทำได้ทั้งวัน
กิจกรรมทำตอนใดก็ได้ หัวใจคือจิตวิทยาเชิ งบวกและความเป็นชุมชน
ความเป็นชุมชนเน้นสถานที่ต้ องสะอาด ร่มรื่นสงบ สัมพันธภาพที่ดี วิถีสม่ำเสมอ
สังเกตวิถีก่อนกลับบ้านของชั้น ป.ห้า นักเรียนยี่สิบเจ็ดคน ชาย 15 คน หญิง 12 คน
_ นั่งเป็นวงกลมเตรียมนักเรียนให้ พร้อม
_ ทบทวนสิ่งที่เรียนมาในรอบวัน
_ นักเรียนทำงานกลุ่มและงานตนเอง
ครูต๋อย การให้คุณค่าของสิ่งต่างๆอย่
แพทเทิ้ลจิตศึกษา
_ เตรียมเด็ก
_ เข้าสู่กิจกรรม
_ สรุปเป้าหมายของกิจกรรม เช่น การเคารพคุณค่าของสิ่งต่างๆ การมีสมาธิ
เทคนิคการทำบอดี้สแกน
_ พูดให้ผ่อนคลายโดยไล่ไปตามจุดต่
_ ใส่ข้อมูลด้านคุณธรรมจริ
_ ตอนปลุกให้ตื่นนับหนึ่งถึงสิบ. ให้ความหมายของการนับแต่
งานวันนี้เขียนสคริปส่ง ระบุชั้น สรุปจิตศึกษา สิ่งที่จะนำไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น