ไม้เรียวของครูปอสอง
สาเหตุที่เลือกเรื่องนี้
_ เพราะสะท้อนชีวิตในวัยเด็ก
_ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงปรากฎในสถานศึกษาปัจจุบัน
ความคิดเห็นต่อเรื่องไม้เรียวของครูปอสอง
_ หินเป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่ยากจน แต่เป็นเด็กที่อยากรู้ อยากเห็น ซนบางครั้งก็ขาดความรับผิดชอบขาดความยั้งคิด
_ ขาดความรับผิดชอบที่เห็นชัดคือไม่ทำงานที่ครูมอบหมายจนหมดเวลา เพราะมัวแต่ดูพี่ปอหกคุยกัน
_ ขาดความยั้งคิดคือใช้ฝาน้ำอัดลมวาดนางฟ้าบนฝากระโปรงรถจนเสียหาย
_ สิ่งที่อยากรู้อยากเห็นและคำถามต่างๆของหินผู้ใหญ่มักมองว่าไร้สาระ น่ารำคาญ
_ ครูสวัสดีเป็นครูดุจริงจัง กำหราบเด็กๆด้วยไม้เรียว เสียงดุดัน
_ พฤติกรรมของครูจะไปกดความอยากของเด็กให้หมดไป จะทำให้เด็กกลัวไม่กล้าแสดงออก
_ ครูไม่เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของเด็กๆทำให้ขาดความเข้าใจในตัวเด็ก
_ ครูเป็นผู้แสดงอำนาจต่อเด็กทั้งด้วยคำพูด ไม้เรียวเพราะอาจถือว่า อาวุโสกว่าทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ
_ ครูสอนไม่ได้ใช้คำถามปลายเปิดมีแต่คำถามปลายปิด นักเรียนจึงไม่มีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผล
มองโดยรวมแล้วขาดโอกาสทั้งครูและนักเรียน
_ ครูก็ขาดโอกาสที่จะทำให้นักเรียนรัก ขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้ถึงความรู้สึกนึกคิด ความเข้าใจ ความต้องการของเด็ก จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กสนใจได้และขาดโอกาสที่จะพัฒนาเด็กให้ได้ดีได้ ยังทำให้เด็กเกลียดตัวเอง เกลียดวิชาที่สอนอีกด้วย
_ การแสดงอำนาจเหนือเด็กอาจทำให้เด็กสงบได้ชั่วคราว แต่จะไปสกัดกั้นความสนใจใฝ่รู้ของนักเรียนถึงขั้นไม่อยากไปโรงเรียน เบื่อการเรียนเบื่อวิชาที่เรียนที่สำคัญเบื่อครูที่สอนด้วย
_ นักเรียนก็ขาดโอกาสที่จะทำให้ครูรัก ขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ขาดโอกาสที่จะได้รับการดูแลเอาใจใส่ในการพัฒนาตนเองจากครู ผลผลิตที่ได้จากครูประเภทดังกล่าวก็จะเป็นพวกไม่กล้าแสดงออก ไม่มีทักษะกระบวนการคิด ไม่มีภาวะการเป็นผู้นำหรือผู้ตามที่ดี
##. เด็กจะพูดถึงครูพิมใจดี คำว่า"ใจดี" ของเด็กหมายถึงอย่างไรเราไม่ทราบแต่เด็กร้องหาครูพิม แล้วหินมีพฤติกรรมอย่างไรระหว่างเรียนกับครูพิม ครูสวัสดีต้องเรียนรู้วิธีการของครูพิมหรือไม่อย่างไร##
โดยครูทองดี เนตรวีระ เป้าหมายหลัก: เป้าหมาย เข้าใจความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การขอข้อมูล/ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว เพื่อน งานเลี้ยง ความชอบ อาชีพ สัตว์เลี้ยง ฤดูกาลและเทศกาลสำคัญต่างๆ ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ได้
วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557
วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรมวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๗
ภาคเช้า
_ เข้าห้องประชุมเล่นเกมที่ ๑ ชื่อเกมให้ไม่ให้ ให้ -ให้ - ไม่ให้ -ให้ วิธีการคือ ทุกคนนำสิ่งของของตนเอง ๑ ชิ้นวางตรงหน้า เร่ิมไปทางขวาถ้าพูดคำว่า ให้ ให้หยิบสิ่งของส่งไปวางด้านหน้าคนทางขวามือ ถ้าพูดคำว่า ไม่ให้ห้ามวางสิ่งของนั้นเพียงหลอกว่าจะวางแต่ไม่วาง สมารถเล่นสลับส่งไปทางซ้ายได้ จนสิ่งของของเราส่งกลับมาถึงเราอีกครั้ง
_ เกมที่ ๒ พัฒนาการของสัตว์ (แมงหวี่ เป็ด ลิง คน)
วิธีเล่นทุกคนเป็นแมงหวี่ บินไปหาเพื่อนเป่ายิงฉุบกันใครชนะเป็นเป็ด คนแพ้เป็นแมงหวี่เหมือนเดิม แมงหวี่และเป็นจะไปหาเพื่อนประเภทเดียวกันเป่ายิงฉุบกันคนเป็นเป็ดใครชนะได้เป็นลิง คนเป็นลิงทำท่าลิงไปเพื่อนเป่ายิงฉุบใครชนะเป็นคน
_ เกมที่ ๓เป็ดหวงรัง วิธีการผู้เล่นทุกคนจะได้รับกระดาษและเทปกาวคนละ ๑ ชิ้น แต่ละคนวางกระดาษกับพื้นติดเทปกาวให้แน่น แล้วยืนบนกระดาษของตนเอง แล้วจะมีผู้เล่นที่เป็นเป็ดอีกตัวพยายามหารังที่ว่าง เป็ดที่เหลือจะพยายามป้องกันไม่ให้เป็ดตัวดังกล่าวได้รัง เช็คเวลาที่รักษารังได้นานที่สุด ถ้าถูกชิงรังได้ถือว่าแพ้ เป็ดทุกตัวสามารถย้ายรังได้ไปแล้วห้มกลับที่เดิม
_ เกมที่ ๔ เกมหอคอยสูง วิธีเล่นครูจะแจกกระดาษหนังสือพิมพ์ให้คน ๔ แผ่น กระดาษเทปกาว คนละ ๖๐เซนติเมตร ให้สร้างหอคอยให้สูงที่สุด แต่ละกลุ่มนำกระดาษมาม้วนตามแนวยาวทำเป็นฐานสามขาบ้าง บางกลุ่มม้วนต่อกันเป็นแนวยาวเส้นเดียวแล้วจะนำไปติกเพดาน ซึ่งตัวเราเองอยู่ในกลุ่มนี้ มี ๔ คนคือ ผอ.ปกรณ์ ครู ปวีณ์มาศ ครูวรรณิกา กลุ่มอื่นเป็นสามขาตั้งกับพื้น กลุ่มนี้จะติดเพดานลงมาติดกับพื้น จึงนำเก้าอี้มาซ้อนกัน ๖ ตัว ตัวเราขึ้นเก้าอี้เพื่อนำปลายกระดาษติดบนเพดานแต่ไม่ถึง จึงก้าวลง ขาลงถึงพื้นปรากฏว่าสะบ้าเข่าซ้ายหลุดทำให้ล้มลงมือซ้ายเหวียงออกไปรับน้ำหนัก ทำให้กระดูกข้อมือแตก ในขณะนั้นปวดที่เข่าและข้อมือมากจึงดึงสะบ้าเข่าเข้าที่เองที่ข้อมือเห็นกระดูกโปนออกมาคิดว่ามันซ้นจึงใช้มืออีกข้างดึงเพื่อให้เข้าแต่มันไม่เข้า หลายคนช่วยกันปฐมพยาบาลเอาไม้บรรทัด กล่องสี เทปกาวมาพันข้อมือไว้ แล้วนำส่งโรงพยาบาลลำปลายโดยรถของคุณครูแดงมีผอ.ชุมผล ผอ.ปกรณ์และคุณครูบัวหอมไปส่ง
ภาคบ่ายเลยอดเข้าร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจ
วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรม 8 สิงหาคม 2557
คีตกาล
_ ดูวีดิทัศน์ปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
_ ร้องเพลงรักงอมแงมประกอบท่าทาง 16 ท่า
_ เกมแมงหวี่ เป็ด ลิง
_ แต่ละโรงเรียนนั่งล้อมวงนั่งมือสัมพัสกันปล่อยความรู้สึกดีๆให้กันและกัน
_ แต่ละคนเล่าประสบการณ์การใช้จิตศึกษาและการใช้ PBL. จากนั้นเขียนลงในกระดาษชาร์ท
แบ่งกลุ่มโดยนับ 1-7
หมายเลข 1 เห็น พูด มีพื้นที่จำกัด. อยู่นอกห้อง
หมายเลข 2 พูดได้ ไม่เห็น มีพื้นที่จำกัด เขียนไม่ได้ เข้าไปในพื้นที่ 1 ไม่ได้ เดินเข้าห้องในห้องนอกห้องได้
หมายเลข 3 อิสระ พูดไม่ได้ ทำไม่ได้ เดินเข้าพื้นที่ 1ได้ ทำได้คือพยักหน้า ส่ายหน้า
หมายเลขอื่น อยู่ในห้อง อธิบายรูป ดวงอาทิตย ก้อนเมฆ กระถางดอกไม้ พุ่มไม้
_เข้ากลุ่ม ถามความรู้สึก ของหมายเลขสาม
_ ถามความรู้สึกของหมายเลข 1
_ ถามความรู้สึกของหมายเลข 2
_ ถามความรู้สึกหมายเลข 4-5-6
พ่อน้องเซน วิทยากรภายนอก
_ ให้ดูโต๊ะสี่เหลี่ยมขาเหล็ก ถ้าไม่มีขาเหล็ก เรามองเห็นเส้นระนาบ มองแล้วเรารู้สึกอย่างไรบ้าง หนักไหม เบาไหม เห็นเป็นอย่างไรกับเหล็กเส้นเล็กบาง เราจะรู้ไหมว่าจะใช้เหล็กอย่างไร ไม้สื่อถงธรรมชาติ เหล็กวัสกุสมัยใหม่
_ โต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้า ฐานเป็นเหล็กเส้นทำเป็นรูปทรงกลมคล้ายสุ่มไก่ แผ่นปูนคอนกรีตเป็นไม้กระดาน
_. ชั้นวางของที่ใช้เหล็เป็นฐานวางทับด้วยไม้
_ บันไดผาดของพื้นหลังสีขาวมีความโดดเด่น
_ ไม้ยูคาเรียงเส้นให้เป็นวงกลม
_ นำรูปสิ่งของ อาคาร ที่ใช้วัสดุสีที่แตกต่างกัน ความรู้สึกที่ได้ เช่น อ่อน แข็ง นุ่ม ผิวเรียบ ขรุขระ รูปร่าง เหลี่ยม กลม โค้ง แบนราบ แสงเข้ม แสงจ้า แสงอ่อน แสงสลัวเป็นต้น
_ การสร้างความโดดเด่นจากวัสดุ สี ไม้ เหล็ก ปูน
คีตกาล
_ ดูวีดิทัศน์ปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
_ ร้องเพลงรักงอมแงมประกอบท่าทาง 16 ท่า
_ เกมแมงหวี่ เป็ด ลิง
_ แต่ละโรงเรียนนั่งล้อมวงนั่งมือสัมพัสกันปล่อยความรู้สึกดีๆให้กันและกัน
_ แต่ละคนเล่าประสบการณ์การใช้จิตศึกษาและการใช้ PBL. จากนั้นเขียนลงในกระดาษชาร์ท
แบ่งกลุ่มโดยนับ 1-7
หมายเลข 1 เห็น พูด มีพื้นที่จำกัด. อยู่นอกห้อง
หมายเลข 2 พูดได้ ไม่เห็น มีพื้นที่จำกัด เขียนไม่ได้ เข้าไปในพื้นที่ 1 ไม่ได้ เดินเข้าห้องในห้องนอกห้องได้
หมายเลข 3 อิสระ พูดไม่ได้ ทำไม่ได้ เดินเข้าพื้นที่ 1ได้ ทำได้คือพยักหน้า ส่ายหน้า
หมายเลขอื่น อยู่ในห้อง อธิบายรูป ดวงอาทิตย ก้อนเมฆ กระถางดอกไม้ พุ่มไม้
_เข้ากลุ่ม ถามความรู้สึก ของหมายเลขสาม
_ ถามความรู้สึกของหมายเลข 1
_ ถามความรู้สึกของหมายเลข 2
_ ถามความรู้สึกหมายเลข 4-5-6
พ่อน้องเซน วิทยากรภายนอก
_ ให้ดูโต๊ะสี่เหลี่ยมขาเหล็ก ถ้าไม่มีขาเหล็ก เรามองเห็นเส้นระนาบ มองแล้วเรารู้สึกอย่างไรบ้าง หนักไหม เบาไหม เห็นเป็นอย่างไรกับเหล็กเส้นเล็กบาง เราจะรู้ไหมว่าจะใช้เหล็กอย่างไร ไม้สื่อถงธรรมชาติ เหล็กวัสกุสมัยใหม่
_ โต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้า ฐานเป็นเหล็กเส้นทำเป็นรูปทรงกลมคล้ายสุ่มไก่ แผ่นปูนคอนกรีตเป็นไม้กระดาน
_. ชั้นวางของที่ใช้เหล็เป็นฐานวางทับด้วยไม้
_ บันไดผาดของพื้นหลังสีขาวมีความโดดเด่น
_ ไม้ยูคาเรียงเส้นให้เป็นวงกลม
_ นำรูปสิ่งของ อาคาร ที่ใช้วัสดุสีที่แตกต่างกัน ความรู้สึกที่ได้ เช่น อ่อน แข็ง นุ่ม ผิวเรียบ ขรุขระ รูปร่าง เหลี่ยม กลม โค้ง แบนราบ แสงเข้ม แสงจ้า แสงอ่อน แสงสลัวเป็นต้น
_ การสร้างความโดดเด่นจากวัสดุ สี ไม้ เหล็ก ปูน
วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรมวันที่ 7 สิงหาคม 2557
จิตศึกษา ม.๑
เวลา๘.๒๐สังเกตจิตศึกษา
ม.๑ โดยครูต๋อย มี๑๗ คน ชาย๘ หญิง ๙ คน โดยใช้กิจกรรมพิธีจัดดอกไม้
ดำเนินการดังนี้
_ นักเรียนนั่งในวงกลมแต่ละคนเตรียมสิ่งของติดมือมาคนละชิ้นเป็นเศษวัสดุ ครูสอบถามนักเรียนมาครบหรือไม่ใครขาด
_ ครูให้นำสิ่งของวางบนผ้าขาวตรงกลางวงทีละคน
ดำเนินการดังนี้
_ นักเรียนนั่งในวงกลมแต่ละคนเตรียมสิ่งของติดมือมาคนละชิ้นเป็นเศษวัสดุ ครูสอบถามนักเรียนมาครบหรือไม่ใครขาด
_ ครูให้นำสิ่งของวางบนผ้าขาวตรงกลางวงทีละคน
_ ครูเล่านิทานเรื่องเกี่ยวกับลาตกบ่อขยะ. เล่าระยะหนึ่งแล้วถามคำถาม
_ กลับมาที่สิ่งของที่เป็นของตนเอง ให้นักเรียนหยิบสีกระดาษคนละชิ้นโดยหยิบกระดาษก่อน แล้วก็สีที่ตนเองชอบเมื่อได้กระดาษสีแล้วไปหยิบสิ่งของบนผ้าขาวซึ่งเป็นของนักเรียนบนผ้ากี่ชิ้นก็ได้ แบ่งแยกได้ สามารถไปหยิบชิ้นอื่นเพื่อนำมาจัดแต่ง ให้เป็นรูปร่างสิ่งต่าง ๆ
_ ถ้าพอแล้วหยิบปากกาขึ้นมาตั้งชื่อสิ่งที่วางบนกระดาษและอธิบายเป็นกลอนเป็นเพลงแล้วแต่ชอบ อธิบายถึงความหมายและคุณค่าสิ่งที่วางอยู่
_ เขียนอธิบายว่าสิ่งของที่หยิบไปนั้นสิ่งไหนเป็นตัวเรามากที่สุด ระหว่างทำกิจกรรมครูจะขอบคุณคนที่ตั้งใจทำตลอด
_ คนที่เขียนเสร็จแล้วครูก็จะให้ส่งกำลังใจช่วยเพื่อน ๆ
_ ให้นักเรียนอ่านของตนเองให้เพื่อนฟัง/ให้เพื่อนที่ตนเองอยากฟังอ่านให้ฟัง โดยให้เลือก๑สิทธิ์
_ หลังจากนำเสนอทุกคนแล้ว ครูย้อนกลับถามว่าใครมีคำถามหลังจากทำกิจกรรมนี้หรืออยากถามใครเพิ่ม หรืออธิบายเพิ่ม
_ คำถามถัดมาจากกิจกรรมนี้ได้อะไร
_ ครูให้ตัวแทนส่งกล่องรับสีคืน วิธีรับส่งก็จะต้องมีการไหว้ก่อนรับและหลังส่งสิ่งของทุกครั้ง
_ สุดท้ายมอนิเตอร์สั่งนักเรียนเตรียม ทุกคนตอบรับเตรียม และกล่าวคำว่าขอบคุณ คุณครูต๋อยและเพื่อนๆทุกคน
_เตรียมเรียนวิชาหลักต่อไป
เวลา9.00 ดูจิตศึกษาอนุบาล
เวลา 9.45 นฺ พบครูใหญ่วิเชียร
_ เล่าประสบการณ์ที่ญี่ปุ่น ผู้ปกครองจะนำเด็กมาโรงเรียนอย่างปลอดภัย
_อะไรคือสิ่งใหม่ที่ต่างจาก3-4วันที่ผ่านมา อนุบาลเด็กกอดกัน ม.1 วัสดุธรรมชาติ
_ ผอ.ปกรณ์ การร้องเพลง การโอบกอด การส่งน้ำ การส่งดอกมะลิเป็นสิ่งยอดเยี่ยมมาก
_ ครูใหญ่ นักเรียนที่นี่จะชอบอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมทุกคน เช่นม.๓ อ่านเรื่อง เพื่อนยากซึ่งแต่งโดยนักเขียนรางวัลระดับโลกสามารถนำมาแต่งเพลงได้ด้วย อนุบาลให้ยืมวันละ๒เล่ม
_ กระบวนการAAR. ถ้าเราตั้งคำถามผิดจะได้สิ่งที่ผิดไปด้วย
_สัปดาห์หน้าโฟกัสไปที่การสร้างหน่วยการเรียน
_ ผอ.ดรุณ มีคนมาสายแต่สามารถร่วมกิจกรรมได้ทัน
เป้าหมายหนึ่งของจิตศึกษาคือการนำไปสู่การสนทนาแบบdialog
_ วันก่อน วันแม่ วันเด็กที่โรงเรียนไม่จัดเพราะเด็กส่วนใหญ่ไม่มีพ่อแม่
_ ผู้ปกครองไม่เอาเงินค่าเสื้อผ้า ค่าวัสดุอุปกรณ์ ผู้ปกครองจะมาช่วยกันพิจารณาว่าจะซื้ออะไรให้เด็ก
_ เด็กทุกชั้นจะมีเงินเก็บของตนเองจากการจัดกิจกรรม
_ แต่ละรุ่นที่จบครูใหญ่จะตั้งชื่อให้เช่นวิจิตศิรา ประกายมาศ
ประกายมาศชื่อรุ่น ป.๖
ดูวีดิทัศน์ประชุมผู้ปกครอง บางปีให้ผู้ปกครองมาทำกิจกรรมเหมือนเด็กเช่นเข้าแถว เคารพธงชาติ สวดมนต์ร้องเพลงเข้าชั้นเรียนเรียนในชั้นเรียนเรียนpbl เรียนอย่างน้อย2 วัน
เวลา9.00 ดูจิตศึกษาอนุบาล
เวลา 9.45 นฺ พบครูใหญ่วิเชียร
_ เล่าประสบการณ์ที่ญี่ปุ่น ผู้ปกครองจะนำเด็กมาโรงเรียนอย่างปลอดภัย
_อะไรคือสิ่งใหม่ที่ต่างจาก3-4วันที่ผ่านมา อนุบาลเด็กกอดกัน ม.1 วัสดุธรรมชาติ
_ ผอ.ปกรณ์ การร้องเพลง การโอบกอด การส่งน้ำ การส่งดอกมะลิเป็นสิ่งยอดเยี่ยมมาก
_ ครูใหญ่ นักเรียนที่นี่จะชอบอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมทุกคน เช่นม.๓ อ่านเรื่อง เพื่อนยากซึ่งแต่งโดยนักเขียนรางวัลระดับโลกสามารถนำมาแต่งเพลงได้ด้วย อนุบาลให้ยืมวันละ๒เล่ม
_ กระบวนการAAR. ถ้าเราตั้งคำถามผิดจะได้สิ่งที่ผิดไปด้วย
_สัปดาห์หน้าโฟกัสไปที่การสร้างหน่วยการเรียน
_ ผอ.ดรุณ มีคนมาสายแต่สามารถร่วมกิจกรรมได้ทัน
เป้าหมายหนึ่งของจิตศึกษาคือการนำไปสู่การสนทนาแบบdialog
_ วันก่อน วันแม่ วันเด็กที่โรงเรียนไม่จัดเพราะเด็กส่วนใหญ่ไม่มีพ่อแม่
_ ผู้ปกครองไม่เอาเงินค่าเสื้อผ้า ค่าวัสดุอุปกรณ์ ผู้ปกครองจะมาช่วยกันพิจารณาว่าจะซื้ออะไรให้เด็ก
_ เด็กทุกชั้นจะมีเงินเก็บของตนเองจากการจัดกิจกรรม
_ แต่ละรุ่นที่จบครูใหญ่จะตั้งชื่อให้เช่นวิจิตศิรา ประกายมาศ
ประกายมาศชื่อรุ่น ป.๖
ดูวีดิทัศน์ประชุมผู้ปกครอง บางปีให้ผู้ปกครองมาทำกิจกรรมเหมือนเด็กเช่นเข้าแถว เคารพธงชาติ สวดมนต์ร้องเพลงเข้าชั้นเรียนเรียนในชั้นเรียนเรียนpbl เรียนอย่างน้อย2 วัน
11.30 น. AAR ต่อ
12.50 น.
ไปสังเกตกิจกรรมบอดี้สแกนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ (โดยครูป้อม) ดำเนินการดังนี้
- ครู นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
เมื่อนักเรียนพร้อมครูให้นักเรียนนอน
- นักเรียนนอน ครูเปิดเพลงสร้างคลื่นสมองต่ำ
พร้อมบรรยายถึงการใช้อวัยวะต่างในการใช้งาน ซึ่งขณะนี้อวัยวะเหล่านั้นกำลังได้รับการพักผ่อน
-
ครูพานักเรียนนอนลงบนก้อนเมฆสีขาวลอยไปบนท้องฟ้าสัมผัสกับสายลมที่เย็นสบาย
ก้อนเมฆพาผ่านไปที่แม่น้ำที่กว้างใหญ่ใสสะอาด
ผ่านป่าไม้ที่เขียวชอุ่มมองดูแล้วสดชื่นสบายตา
ผ่านทุ่งหญ้าที่เขียวขจีและมวลดอกไม้ที่แสนสวย แล้วก้อนเมฆสีขาวก็ลงสนามหญ้า
เราก็ก้าวขาลงเหยียบสนามหญ้าที่เขียวขจีและนุ่มสบายเท้าได้กลิ่นหอมของดอกไม้นานาพรรณ ทำให้ชื่นใจเบาสบาย
จึงล้มตัวลงนอนบนสนามหญ้านั้น
- ครูอ่านนิทานเรื่อง พระอาจารย์พรหม
ให้นักเรียนฟัง
- ครูปลุกนักเรียนตื่นโดยบอกให้มีความรู้สึกอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
นักเรียนลุกนั่งยืดเส้นสายเสร็จแล้ว ทบทวนบทเรียน และเข้าสู่การเรียนรู้
-
ครูให้นักเรียนแชร์เรื่องไขมันที่ไปค้นคว้ามา
เวลา ๑๔.๓๐ น. พิธีชาของชั้น ม.๑
มีขั้นตอนดังนี้
๑.
นักเรียนจะมีอาสาสมัครเป็นผู้บริการ
๕ คน คอยเตรียมทุกอย่าง เช่นแก้วน้ำ ถาดรอง ที่นั่ง น้ำชา
๒.
เมื่อได้เวลาอาสาสมัครจะเตรียมสถานที่เป็นรูปวงกลมหรือวงรี
โดยมีที่รองนั่งวางไว้ให้ทุก จัดดอกไม้ตรงกลางวงกลม วางถาดรองแก้ว
หน้าที่นั่งทุกที่
๓.
ผู้บริการรินน้ำชาใส่แก้วครบจำนวน
เริ่มส่งแก้วชาให้เพื่อนเวียนซ้ายจนครบทุกคน
๔.
ผู้บริการส่งมอบขนมให้เพื่อน
๕.
เมื่อครบแล้ว ผู้นำบทความหรือข้อเขียนเกี่ยวกับคุณธรรมมาอ่านให้เพื่อนฟัง
๖.
เมื่อจบผู้นำเชิญชวนทุกคนดื่มชาและขนม
๗.
ครูขอบคุณผู้บริการทั้ง
๕ คน ทบทวนบทเรียนการบ้าน
๘.
ผู้นำที่เรียกว่ามอนิเตอร์สั่งนักเรียนทุกคนเตรียม
ทุกคนขานรับเตรียมครับ/ค่ะ และกล่าวคำว่า ขอบคุณ คุณครูป้อม ผู้ใหญ่ใจดี
(คณะครูที่ศึกษาดูงาน) และเพื่อน ๆทุกคน
๙.
ผู้บริการ ๕
คนเคลียร์สถานที่เก็บเบาะรองนั่ง แก้วน้ำ ถาดรอง
๑๐.
นักเรียนไปเล่นกีฬา
-
กลับมาAAR
วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรม ๖ สิงหาคม ๒๕๕๗
สังเกตจิตศึกษาชั้นป.๖โดยคุณครู ต๋อย
กิจกรรมจิตศึกษา
- ครูต๋อยนั่งในวงกลมเช็คจำนวนเด็กว่ามาครบหรือยังมีใครขาดเรียนบ้าง
- ครูนำนักเรียนทำกิจกรรมเบรนยิมประกอบเพลงพร้อมนับจำนวน๑๖
- ครูนำทำท่ากายบริหารในท่านั่งโดยใช้ช่วงแขน มือ และเท้า
- ครูให้ดูภาพขาวดำจำนวน ๒ ภาพโดยส่งไปทางซ้ายมือและขวามือคุณครูข้างละ ๑ ภาพ พร้อมตั้งคำถามว่าเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ซึ่งเป็าหมายของกิจกรรมคือความเห็นอกเห็นใจกัน
- นักเรียนบอกสิ่งที่เห็นจากภาพทั้งสองหรืออย่างใดอย่างหนึ่งและความรู้สึกและอยากตั้งคำถามว่าอย่างไร
- ครูให้นักเรียนจับมือกันถ่ายทอดความรักความปรารถนาดีให้แก่กันและกัน
- นักเรียนยกมือไหว้ขอบคุณครู เพื่อนๆ
ป.3
ผอ.ปกรณ์_ ชื่นชอบอยากกลับไปเป็นเด็กอี กครั้ง
ผอ.ดรุณ_ แปลกกว่าสองวันที่ผ่านมาการใช้ เบรนยิมที่น่าสนใจ สื่อที่ครูภรใช้แสดงออกถึ งความคิดเปิดโอกาสให้เด็กคิ ดและขอบคุณสิ่งใด
ครูอั๋น _ ครูภรใช้ร่างกายเป็นอุปกรณ์ ถ้าเด็กเรียบร้อยครูจะขอบคุณ
ครูใหญ่_ส่วนใหญ่ครูจะจี้ไปที่ คนไม่เรียบร้อยเขาจะรู้สึกว่าตั วเองแย่ ลำปลายมาศจะเติมพลังบวกตลอด คนที่รู้ตัวเองก็จะมีสติตลอดเป็ นการควบคุมจากภายใน
ป.6
ครูประเสริฐ_ เห็นการเตรียมความพร้อมที่ใช้ เพลงประกอบท่าทางเพื่อเตรียมให้ เกิดความพร้อม มีการใช้ภาพประกอบการทำจิตศึกษา
ครูบัวหอม_ มีการใช้คำถามกระตุ้นให้เกิ ดความคิด
ครูเอ๋_ ครูถามให้นักเรียนเกิดการใคร่ ครวญในการคิด
ครูต๋อย_ เป้าหมายของจิตศึกษาชั้นป.6 คือ ความเห็นอกเห็นใจ โดยใช้ภาพ 2 ภาพเป็นสื่อและให้เด็ กแสดงความคิดเห็นและให้เด็กตั้ งคำถาม สุดท้ายให้เด็กที่ อยากตอบคำถามของเพื่อนหรื อของตนเอง ครูไม่ได้สรุปหรือพู ดแสดงความเห็นอกเห็นใจซึ่งกั นและกัน
การบอดี้สแกนเป็นกึ่งการสะกดจิต การสร้างบรรยากาศก็สามารถช่ วยได้เช่น การปรับแสงในห้องเรียน การใช้เสียงเพลงประกอบ การใช้เสียงของเราช่วยเติมสิ่ งที่ดีเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ มให้กับกิจกรรมบอดี้สแกนนั้น เช่นความมีระเบียบวินัย ความรัก ความซื่อสัตย์เป็นต้น
การที่เด็กตื่นมาแล้วงัวเงี ยเราใช้เบรนยิมเข้าช่วย การบอกปลุกใช้การนับอย่างมี ความหมาย เพลงที่ใช้มี 2 แบบคือ เพลงพัฒนาสมอง เพลงกระตุ้นสมอง
เพลงพัฒนาสมองใช้เพลงบรรเลงไม่ มีเนื้อร้องมีดนตรีไม่กี่ชิ้น ส่วนเพลงกระตุ้ นสมองเหมาะเวลาทำกิจกรรม แสงสีส้มจะช่วยคลื่นสมองผ่ อนคลาย แสงสีขาวจะทำให้วุ่นวาย เสียงที่ใช้ฝึกจะเป็นเสี ยงโทนธรรมชาติโทนต่ำ
ดังนั้น เสียง แสง บรรยากาศมีช่วยพัฒนาคลื่นสมอง การสอนโดยการบอกแค่ 5% การปฏิบัติ ฝึกและการนำไปใช้คือปฏิเวธ
การplc. ส่วนใหญ่ไม่มีหัวโต๊ะมีแต่ มาแชร์สิ่งที่ดีต่อกันที่ ประสบความสำเร็จ จะไม่นำปัญหามาเสนอ
โรงเรียนให้เครดิตการเรียนรู้ร่ วมกันมาก
PLC. ทำ2เรื่องใหญ่ๆ
สถานที่ บรรยากาศดี มีสัมพันธภาพเชิงบวก สะอาดร่มรื่น วิถี
กิจกรรม _ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ BAR, AAR (before action review ,after action review) มีอุดมการณ์ เกิดทักษะ เกิดความเข้าใจ _ ถอดบทเรียนซึ่งกันและกัน _ ทำlesson study
ก่อนทำbar,aarคือระดับการสนทนา
_ ถกเถียง ต่ำสุดไม่เกิดปัญญร่วม
_ แจ้งให้ทราบdownloading
_ สนทนาหรือฝึกการฟังdialog ไม่คอยตัดสิน
_ creative. ให้ความเห็นด้วยความกรุณา
ภาคบ่าย ครูฟ้า ครูดอกไม้
เข้าสังเกตกิจกรรมบอดี้ สแกนและการสร้างแรงบันดาลใจชั้ นประถมศึกษาปีที่๕ ผู้ชาย๘ คน หญิง ๑๑ คน
กิจกรรมบอดี้สแกน
ขั้นเตรียม
_ ใช้กิจกรรมเรนยิม จนนักเรียนพร้อมให้นักเรี ยนนอนลง
ขั้นเข้าสู่กิจกรรม
_ ครูเปิดเพลงคลื่นสมองต่ำ พร้อมพรรณนาถึงการจัดระเบียบร่ างกายที่ให้เกิ ดความเบาสบายตามอริยาบทที่ครู กล่าวถึง และการใช้ประโยชน์ของอวัยวะเหล่ านั้น
_ นักเรียนที่ไม่สงบครูเข้าไปกล่ อมใกล้ๆใช้มือลูบอย่างแผ่ วเบาพร้อมกับน้ำเสียงที่แผ่ วเบานุ่มนวล
_ นักเรียนบางส่วนหลับ บางส่วนนอนนิ่งลืมตา
_ ปล่อยให้นักเรียนอยู่ท่ ามกลางความสงบสักพักโดยไม่มีเสี ยงครูมีแต่เสียงดนตรี เสียงพัดลมหรือเสียงอื่น ๅ จากภายนอกเท่านั้น
ขั้นสุดท้าย
_ ครูปลุกให้รู้ตัวให้เด็กขยับส่ วนต่าง ๆของร่ายกาย แล้วนับอย่างมีความหมายจนถึงห้ าให้ลุกนั่งอย่างสดชื่น
กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ
_ ให้นักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ ทำเมื่อวาน
_ ครูดอกไม้แจกกระดาษA.3 ที่เขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่ งที่อยากรู้เลื อกเอาเฉพาะของตนเอง
_ นักเรียนช่วยกันทำสิ่งที่รู้แล้ วและสิ่งที่อยากรู้ลงกระดาษแผ่ นใหญ่
โดยกลุ่มหนึ่งมีสามคน ให้เอามาแชร์กัน สิ่งที่เหือนกันเอามาหนึ่งกัน สิ่งที่ไม่เหมือนกันเอามาทั้ งหมด กระดาษเอสามพับครึ่งด้านซ้ายเขี ยนสิ่งที่รู้แล้ว ด้านขวาเขียนสิ่งที่อยากรู้
กิจกรรมจิตศึกษา
- ครูต๋อยนั่งในวงกลมเช็คจำนวนเด็กว่ามาครบหรือยังมีใครขาดเรียนบ้าง
- ครูนำนักเรียนทำกิจกรรมเบรนยิมประกอบเพลงพร้อมนับจำนวน๑๖
- ครูนำทำท่ากายบริหารในท่านั่งโดยใช้ช่วงแขน มือ และเท้า
- ครูให้ดูภาพขาวดำจำนวน ๒ ภาพโดยส่งไปทางซ้ายมือและขวามือคุณครูข้างละ ๑ ภาพ พร้อมตั้งคำถามว่าเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ซึ่งเป็าหมายของกิจกรรมคือความเห็นอกเห็นใจกัน
- นักเรียนบอกสิ่งที่เห็นจากภาพทั้งสองหรืออย่างใดอย่างหนึ่งและความรู้สึกและอยากตั้งคำถามว่าอย่างไร
- ครูให้นักเรียนจับมือกันถ่ายทอดความรักความปรารถนาดีให้แก่กันและกัน
- นักเรียนยกมือไหว้ขอบคุณครู เพื่อนๆ
ป.3
ผอ.ปกรณ์_ ชื่นชอบอยากกลับไปเป็นเด็กอี
ผอ.ดรุณ_ แปลกกว่าสองวันที่ผ่านมาการใช้
ครูอั๋น _ ครูภรใช้ร่างกายเป็นอุปกรณ์ ถ้าเด็กเรียบร้อยครูจะขอบคุณ
ครูใหญ่_ส่วนใหญ่ครูจะจี้ไปที่
ป.6
ครูประเสริฐ_ เห็นการเตรียมความพร้อมที่ใช้
ครูบัวหอม_ มีการใช้คำถามกระตุ้นให้เกิ
ครูเอ๋_ ครูถามให้นักเรียนเกิดการใคร่
ครูต๋อย_ เป้าหมายของจิตศึกษาชั้นป.6 คือ ความเห็นอกเห็นใจ โดยใช้ภาพ 2 ภาพเป็นสื่อและให้เด็
การบอดี้สแกนเป็นกึ่งการสะกดจิต การสร้างบรรยากาศก็สามารถช่
การที่เด็กตื่นมาแล้วงัวเงี
เพลงพัฒนาสมองใช้เพลงบรรเลงไม่
ดังนั้น เสียง แสง บรรยากาศมีช่วยพัฒนาคลื่นสมอง การสอนโดยการบอกแค่ 5% การปฏิบัติ ฝึกและการนำไปใช้คือปฏิเวธ
การplc. ส่วนใหญ่ไม่มีหัวโต๊ะมีแต่
โรงเรียนให้เครดิตการเรียนรู้ร่
PLC. ทำ2เรื่องใหญ่ๆ
สถานที่ บรรยากาศดี มีสัมพันธภาพเชิงบวก สะอาดร่มรื่น วิถี
กิจกรรม _ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ BAR, AAR (before action review ,after action review) มีอุดมการณ์ เกิดทักษะ เกิดความเข้าใจ _ ถอดบทเรียนซึ่งกันและกัน _ ทำlesson study
ก่อนทำbar,aarคือระดับการสนทนา
_ ถกเถียง ต่ำสุดไม่เกิดปัญญร่วม
_ แจ้งให้ทราบdownloading
_ สนทนาหรือฝึกการฟังdialog ไม่คอยตัดสิน
_ creative. ให้ความเห็นด้วยความกรุณา
ภาคบ่าย ครูฟ้า ครูดอกไม้
เข้าสังเกตกิจกรรมบอดี้
กิจกรรมบอดี้สแกน
ขั้นเตรียม
_ ใช้กิจกรรมเรนยิม จนนักเรียนพร้อมให้นักเรี
ขั้นเข้าสู่กิจกรรม
_ ครูเปิดเพลงคลื่นสมองต่ำ พร้อมพรรณนาถึงการจัดระเบียบร่
_ นักเรียนที่ไม่สงบครูเข้าไปกล่
_ นักเรียนบางส่วนหลับ บางส่วนนอนนิ่งลืมตา
_ ปล่อยให้นักเรียนอยู่ท่
ขั้นสุดท้าย
_ ครูปลุกให้รู้ตัวให้เด็กขยับส่
กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ
_ ให้นักเรียนทบทวนกิจกรรมที่
_ ครูดอกไม้แจกกระดาษA.3 ที่เขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่
_ นักเรียนช่วยกันทำสิ่งที่รู้แล้
โดยกลุ่มหนึ่งมีสามคน ให้เอามาแชร์กัน สิ่งที่เหือนกันเอามาหนึ่งกัน สิ่งที่ไม่เหมือนกันเอามาทั้
กิจกรรมวันที่
5 สิงหาคม 255ณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน
27 คน ชาย 15 คน หญิง 12 คน
ครูวิทยากร ครูภรดำเนินการดังนี้
- เมื่อนักเรียนเดินเข้าห้องจะเข้ านั่งเป็นรูปวงกลมโดยมีคุณครูนั ่งอยู่ก่อน
ระหว่างรอคุณครูก็จะนำนนักเรี ยนทำเบรนยิมรอเพื่อนๆที่ยังไม่ พร้อมโดยใช้กิจกรรมที่ หลากหลายจนกว่านักเรียนจะพร้ อมจึงนำเข้าสู่กิจกรรมที่เตรี ยมไว้
ขอพลังความรักเอามือวางบนมือกั นและกัน
หงายฝ่ามือซ้ายเอามื อขวาวางลงบนฝ่ามือเพื่อนข้ าง หลังจากนั้นครูบอกใครมีพี่ปากกาหยิบออกมา
คุณครูแจกกระดาษนักเรียนไหว้รั บอย่างนอบน้อมแล้ ววางลงตรงหน้าแล้วให้ยกมือหงายฝ่ามือขึ้ นนำมาประกบเป็นรูปดอกบัว ไหว้อย่างนอบน้อม ครูจะมีบทพรรณนาตลอดเวลา
ให้นักเรียนวาดรูปและเขียนชื่ อตนเองให้ยกมือขวาให้ส่ งกระดาษไปทางขวาเขียนข้อความเป็ นกำลังให้เพื่อนหนึ่งข้ อความในเวลาครึ่งนาที
ส่งไปทางขวามือแล้วเขียนข้ อความเป็นกำลั งใจจนกระดาษของตนเองมาถึงถือว่ าสิ้นสุด
คุณครูจะใช้คำว่าขอบคุณตลอดที่ นักเรียนตั้งใจทำงานขอบคุณทุ กสรรพสิ่งที่เอื้อประโยชน์ให้ เรา
เสร็จให้อ่าน แล้ววางตรงหน้า ครูนำส่งสัญญาณระหว่างรอโดยใช้ เบรนยิม ให้นำกระดาษไปตกแต่ง
เสร็จ9.00น
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ครูต๋อย การให้คุณค่าของสิ่งต่างๆอย่ ามองสิ่งไม่ดีของเขา เด็กทำตามเช่นครูจับหัวนักเรี ยนจับหัว
นักเรียนทำตาม เช่นครูนับหนึ่ง นักเรียนต่อเป็นสอง
แพทเทิ้ลจิตศึกษา
_ เตรียมเด็ก
_ เข้าสู่กิจกรรม
_ สรุปเป้าหมายของกิจกรรม เช่น การเคารพคุณค่าของสิ่งต่างๆ การมีสมาธิ
เทคนิคการทำบอดี้สแกน
_ พูดให้ผ่อนคลายโดยไล่ไปตามจุดต่ างๆของร่างกายไล่ตั้งแต่หั วจรดเท้าลมหายใจหายใจเข้าสบาย
หายใจออกผ่อนคลาย
_ ใส่ข้อมูลด้านคุณธรรมจริ ยธรรมหรือคุณลักษณะบางอย่างที่ เราต้องการเช่นเดินเข้าไปในบ้ านหลังใหญ่แล้วค่อยก้าวเท้าเข้ าไปใจรู้สึกผ่อนคลาย
มองไปเผ็นหนังสือกองใหญ่จึงหยิ บหนังสือวางให้เป็นระเบียบ ใช่คำว่า เรา
ไม่ใช้คำว่านะคะ นะครับ จังหวะสม่ำเสมอ
_ ตอนปลุกให้ตื่นนับหนึ่งถึงสิบ. ให้ความหมายของการนับแต่ ละจำนวนดึงเด็กกลับมารู้สึกตั วพร้อมเติมข้อมูลด้านบวก
นับสิบเราจะตื่นขึ้นมาอย่างสดชื ่น
งานวันนี้เขียนสคริปส่ง ระบุชั้น สรุปจิตศึกษา สิ่งที่จะนำไปใช้
ครูวิทยากร ครูภรดำเนินการดังนี้
- เมื่อนักเรียนเดินเข้าห้องจะเข้
ขอพลังความรักเอามือวางบนมือกั
ให้นักเรียนวาดรูปและเขียนชื่
เสร็จให้อ่าน แล้ววางตรงหน้า ครูนำส่งสัญญาณระหว่างรอโดยใช้
เสร็จ9.00น
ภาคบ่ายสังเกตกิจกรรมบอดี้สแกน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ครูดำเนินการดังนี้
_ ครูนั่งในวงกลมภาคบ่ายเข้าสังเกตกิจกจกรรมบอดี ้สแกนชั้นประถมศึกษาปีที่6นักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 11 คน คุณครู 2ท่าน ชาย1 หญิง 1มาเพิ่ม1คนเป็นชายนักเรียนและครูนั่งเป็นวงกลมครู สังเกตนักเรียนว่าอยู่ในตำแหน่ งที่เหมาะสมและว้ให้นักเรี ยนนอนลงครู้พรรณนาถึงความสำคั ญของอวัยวะต่างๆของร่ างกายและขอบคุณอวัยวะเหล่านั้น พร้อมกับเน้นย้ำให้นักเรี ยนหายใจเข้าลึก ๆ ผ่อนลมหายใจออกให้รู้สึกผ่ อนคลาย ให้เกรงอวัยวะทุกส่วนแล้วค่ อยๆปล่อยให้รู้สึกผ่อนคลาย
อริยาบถเด็กๆนอนหงาย นอนตะแคง นอนคว่ำพอนักเรียนนิ่งครูก็จะนิ่งไม่ส่ งเสียงรบกวนเด็กๆช่วงสุดท้าย คุณครูเริ่มพูดถึงแสงสว่างด้ านประโยชน์ของแสงสว่ างกำหนดแสงสว่างไว้บริเวณศรี ษะให้ศรีษะของเราเต็มไปด้ วยแสงสว่าง แสงสว่างที่หู แสงสว่างที่ตามองสิ่งที่ดีมี ประโยชน์ แสงสว่างไว้บริเวณปาก พูดดีมีสาระ แขนมือ ทำสิ่งที่ดี แสงสว่างกลางดวงใจมีจิตใจดี งามรักทุกคนทุกสิ่งอย่าง แสงสว่างที่เท้า ใช้เท้าในทางเหมาะสมเดินในทางที ่ถูกต้องเหมาะสม แสงสว่างมาอยู่ที่ลำตัวเรากระจายไปให้พ่อ แม่ เพื่อนญาติพี่น้องทุกคนบนโลกนี้ค่อยนับหนึ่ง.................. ...นับสิบลุกขึ้นนั่ง
อริยาบถเด็กๆนอนหงาย นอนตะแคง นอนคว่ำพอนักเรียนนิ่งครูก็จะนิ่งไม่ส่
ครูทบทวน_ ไปสำรวจป่าเจออะไรบ้างนักเรี ยนยกมือขึ้นตอบ มีปัญหาอะไรบ้าง เส้นทางรก ของหนัก ป่าถูกตัด มีคนเอาขยะไปทิ้งเราแก้ไขอย่างไร หรือมีทางจะช่วยอย่างไร ปลูกป่า ต้นเหตุเกิดจากอะไร ทำอย่างไรให้คนรักต้นไม้ครูให้นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ ได้ไปเรียนรู้มาทั้งสิ่งที่เป็ นความรู้และปัญหานำเสนอตามรู ปแบบที่นักเรียนสนใจครูแจกกระดาษให้นักเรียนเดิ นไปรับทีละคน
ผอ.วิเชียร ไชยบัง
_ผอ.ได้รับเชิญไปเป็นกรรมการตั ดสินโฆษณาของบริษัทใหญ่ จะกลับมาวันอังคาร
_ เล่าการไปจิตศึกษามอสอง สตอรี่เรื่องของนิลจา เกี่ยวกับเสียง แล้วให้นักเรียนหลับตาแล้วเปิ ดประสาทรับเสียง ประมาณ 10 นาทีประสาทสัมผัสเรามีห้าอย่าง แม้ลืมตาแต่โยงให้ไปถึงหู
หัวใจจิตศึกษาคือการมีสติคื อการรู้ตัว รู้สิ่งที่ทำ สมาธิคือการจดจ่อกับสิ่งที่ทำ พอสงบจะเกิดสิ่งที่ใคร่ ครวญโดยเขียนออกมา ผลงานพี่น้ำฝน เกือบไม่ได้เรียนที่นี่ คนทุกคนล้วนมีปัญหาแต่ละคนจะจั ดการอยีางไรถ้าฉันมีจะทบทวนๅว่ ามันเกิดขึ้นอย่างไร บางปัญหาแก้ไม่ได้ฉันก็ปล่อยมั นไป
_ วิปัสสนาคือการเข้าถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
_ โรงเรียนนี้มีสองอย่างเท่านั้ นในการสอนคือ ปัญญาภายในนวตกรรมคือจิตศึกษา จิตศึกษาเป็นนวตกรรมไปสู่วิปัสสนาโดยมีสติ นำไปสู่ปัญญา มีสามอย่างที่เกิดขึ้น ความรู้สึกทางกาย ความรู้สึกทางใจ ความคิด(อดีด อนาคต)
ปัญญาภายนอกนวตกรรมคือPBL ได้ทักษะการคิดมีสองตัวคือคิ ดสร้างสรรค์ คิดเชิงเหตุผล
เชิงเหตุผล วิเคราะห์ สังเคราะห์ มโนทัศน์ นำไปสู่การคิดใหญ่ที่สุดคือคิ ดแบบมีวิจารณญาณ
PBL ทำให้เด็กมีโอกาสทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องใช้ทักษะการสื่อสาร ทักษะการจัดการความรู้การเรี ยนรู้ร่วมกัน ได้นวตกรรม
จิตศึกษามีสามอย่างทำได้ทั้งวัน
กิจกรรมทำตอนใดก็ได้ หัวใจคือจิตวิทยาเชิ งบวกและความเป็นชุมชน
ความเป็นชุมชนเน้นสถานที่ต้ องสะอาด ร่มรื่นสงบ สัมพันธภาพที่ดี วิถีสม่ำเสมอ
สังเกตวิถีก่อนกลับบ้านของชั้น ป.ห้า นักเรียนยี่สิบเจ็ดคน ชาย 15 คน หญิง 12 คน
_ นั่งเป็นวงกลมเตรียมนักเรียนให้ พร้อม
_ ทบทวนสิ่งที่เรียนมาในรอบวัน
_ นักเรียนทำงานกลุ่มและงานตนเอง
ครูต๋อย การให้คุณค่าของสิ่งต่างๆอย่
แพทเทิ้ลจิตศึกษา
_ เตรียมเด็ก
_ เข้าสู่กิจกรรม
_ สรุปเป้าหมายของกิจกรรม เช่น การเคารพคุณค่าของสิ่งต่างๆ การมีสมาธิ
เทคนิคการทำบอดี้สแกน
_ พูดให้ผ่อนคลายโดยไล่ไปตามจุดต่
_ ใส่ข้อมูลด้านคุณธรรมจริ
_ ตอนปลุกให้ตื่นนับหนึ่งถึงสิบ. ให้ความหมายของการนับแต่
งานวันนี้เขียนสคริปส่ง ระบุชั้น สรุปจิตศึกษา สิ่งที่จะนำไปใช้
วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557
สังเกตกิจกรรมจิตศึกษา
๔ สิงหาคม ๒๕๕๗
กิจกรรมวันนี้
- รับประทานอาหารเช้า
-สังเกตกิจกรรมหน้าเสาธง
- สังเกตจิตศึกษาป.๔.ป.๑ ป.๔มีครูบัวหอม ครูทองดี ป.๑มีครูวรรณิกา ครูปวีณ์มาส
-ภาคบ่ายสังเกตกิจกรรมบอดี้สแกนชั้น ป.๔และกิจกรรม PBLครูกานสังเกต ป.๒ ครูตุ๊กตา สังเกตป.อนุบาล,ครูบัวหอม ชั้นป.๕ ครูทองดี ชั้น ป.๔
-กิจกรรม AAR รายวัน
เริ่มกิจกรรม
- เวลา ๗.๐๐ น. รับประทานอาหารเช้า
- ๘.๐๐ น. สังเกตกิจกรรมหน้าเสาธง โดยเริ่มจากชักธงชาติ ไหว้พระ ร้องเพลงขอบคุณสรรพสิ่ง เดินเข้าชั้นเรียน
- ในชั้นเรียนป.๔ สังเกตกิจกรรมจิตศึกษาโดยครูภร เป็นผู้นำทำกิจกรรมจิตศึกษา นักเรียนจะนั่งล้อมกันเป็นวงกลมโดยมีคุณครูนั่งแทรกเป็นช่วงๆ สังเกตนักเรียนอยู่ในท่าสงบมากแม้จะแหย่กันบ้างแต่ก็ไม่เป็นการรบกวนคนอื่น ครูเริ่มให้เด็กทำกิจกรรมเบรนยิมผ่านเรื่องเล่าที่เตรียมมาเมื่อเห็นว่าเด็กสงบแล้วครูก็ป้อนคำถามว่าปิดเรียนไปเราไม่ได้เจอกันมานานกี่วันแล้ว
ครูภรนำพี่กล่องเมล็ดถั่วแดงและพี่ดอกรักครูก็ป้อนคำถามว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร ครูส่งสิ่งเหล่านันให้เด็กโดยถั่วแดงส่งเวียนซ้ายให้เด็กไหว้ก่อนรับแล้วหยิบคนละกำมือส่งต่อให้เพื่อนจนถึงคนที่อยู่กึ่งกลางห้อง ส่วนดอกรักก็ส่งเวียนซ้ายไปจนถึงคนที่ได้ถั่วให้เก็บกล่องไว้ด้านหลังของคนสุดท้ายที่ได้รับ ระหว่างนั้นครูภรจะมีเรื่องเล่าประกอบโดยตลอดทั้งให้เด็กเห็นคุณค่าของอวัยวะที่เราใช้ประโยชน์ เมื่อเด็กได้ครบครูป้อนคำถามว่าสิ่งนั้นมีรูปร่างลักษณะ สีเป็นอย่างแตกต่างหรือเหมือนกันเป็นต้นระหว่างรอคนที่ไม่เสร็จครูจะบอกให้ส่งกำลังใจไปให้เพื่อนที่ทำไม่เสร็จหรือทำเบรนยิม
หลังจากนั้นให้เด็กแปลงรูปสิ่งที่ได้รับเป็นสิ่งต่างๆที่ตนเองไปเจอมาช่วงปิดเรียน ครูจะเริ่มอธิบายรูปของคุณครูก่อนแล้วจึงถามนักเรียนที่ละคนนักเรียนจะบอกภาพของตนเองว่าเป็นอะไรและบอกเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นภาพนั้น ครูก็จะขอบคุณจนถึงคนสุดท้าย
ระหว่างกิจกรรมมีเด็กเล่นหรือไม่สนใจครูจะใช้คำถามว่าเพื่อนทำรูปอะไร เมื่อครบทุกคนครูให้ทำกิจกรรมเบรนยิมและให้ตบมือแบบไร้เสียง ผู้นำห้องที่นี่เรียกว่ามอนิเตอร์จำสั่งทุกคนทำความเคารพครู เด็กๆจะยกมือไหว้และกล่าวคำว่าขอขอบคุณ คุณครู......ทุกคน
จกนั้นให้เด็กทีละกลุ่มยืนขึ้นแล้วไปนั่งเป็นแถวๆรอเรียนวิชแรกต่อไป ว฿่งวันนี้วิชาแรกของป.๔เป็นภาษาอังกฤษ
- การแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับกับกลุ่มเพื่อนในห้องทำงาน โดยป.๔ เริ่มนำเสนอก่อนโดยคุณครูเอ๋ ครูบัวหอม ครูแต๋และตัวเองมีข้อสังเกต ว่าผู้นำกิจกรรมมีเสียงที่นุ่มนวล เบา และมีสีหน้ที่เป็นกัลยาณมิตรกับเด็กๆ ครูจะให้ความสำคัญกับพฤติกรรมเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ
- ชั้นป.๑ ครูต๋อยนำเสนอโดยมีกล่องที่ปิดด้วยผ้าขาวม้า แล้วเด็กสนใจว่าข้างในมีอะไรและครูต้องเตรียมคำถามง่่ายๆให้เด็กได้คิดได้ตอบ มีเด็กคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีสมาธิสั้นพอทำกิจกรรมแรกเสร็จก็จะออกมาอ่นหนังสือข้างนอกห้อง ครูก็จะปล่อย เมื่อใดที่เขาสนใจเขาจะกลับเข้าร่วมกิจกรรมเอง
ดังนั้นครูต้องเตรียมกิจกรรมเพฉพาะให้เด็กประเภทนี้ แต่จะไม่ใช้พฤติกรรมเชิงลบกับเด็กเพราะจะยิ่งทำให้เขาเกิดการต่อต้านมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมวันนี้
- รับประทานอาหารเช้า
-สังเกตกิจกรรมหน้าเสาธง
- สังเกตจิตศึกษาป.๔.ป.๑ ป.๔มีครูบัวหอม ครูทองดี ป.๑มีครูวรรณิกา ครูปวีณ์มาส
-ภาคบ่ายสังเกตกิจกรรมบอดี้สแกนชั้น ป.๔และกิจกรรม PBLครูกานสังเกต ป.๒ ครูตุ๊กตา สังเกตป.อนุบาล,ครูบัวหอม ชั้นป.๕ ครูทองดี ชั้น ป.๔
-กิจกรรม AAR รายวัน
เริ่มกิจกรรม
- เวลา ๗.๐๐ น. รับประทานอาหารเช้า
- ๘.๐๐ น. สังเกตกิจกรรมหน้าเสาธง โดยเริ่มจากชักธงชาติ ไหว้พระ ร้องเพลงขอบคุณสรรพสิ่ง เดินเข้าชั้นเรียน
- ในชั้นเรียนป.๔ สังเกตกิจกรรมจิตศึกษาโดยครูภร เป็นผู้นำทำกิจกรรมจิตศึกษา นักเรียนจะนั่งล้อมกันเป็นวงกลมโดยมีคุณครูนั่งแทรกเป็นช่วงๆ สังเกตนักเรียนอยู่ในท่าสงบมากแม้จะแหย่กันบ้างแต่ก็ไม่เป็นการรบกวนคนอื่น ครูเริ่มให้เด็กทำกิจกรรมเบรนยิมผ่านเรื่องเล่าที่เตรียมมาเมื่อเห็นว่าเด็กสงบแล้วครูก็ป้อนคำถามว่าปิดเรียนไปเราไม่ได้เจอกันมานานกี่วันแล้ว
ครูภรนำพี่กล่องเมล็ดถั่วแดงและพี่ดอกรักครูก็ป้อนคำถามว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร ครูส่งสิ่งเหล่านันให้เด็กโดยถั่วแดงส่งเวียนซ้ายให้เด็กไหว้ก่อนรับแล้วหยิบคนละกำมือส่งต่อให้เพื่อนจนถึงคนที่อยู่กึ่งกลางห้อง ส่วนดอกรักก็ส่งเวียนซ้ายไปจนถึงคนที่ได้ถั่วให้เก็บกล่องไว้ด้านหลังของคนสุดท้ายที่ได้รับ ระหว่างนั้นครูภรจะมีเรื่องเล่าประกอบโดยตลอดทั้งให้เด็กเห็นคุณค่าของอวัยวะที่เราใช้ประโยชน์ เมื่อเด็กได้ครบครูป้อนคำถามว่าสิ่งนั้นมีรูปร่างลักษณะ สีเป็นอย่างแตกต่างหรือเหมือนกันเป็นต้นระหว่างรอคนที่ไม่เสร็จครูจะบอกให้ส่งกำลังใจไปให้เพื่อนที่ทำไม่เสร็จหรือทำเบรนยิม
หลังจากนั้นให้เด็กแปลงรูปสิ่งที่ได้รับเป็นสิ่งต่างๆที่ตนเองไปเจอมาช่วงปิดเรียน ครูจะเริ่มอธิบายรูปของคุณครูก่อนแล้วจึงถามนักเรียนที่ละคนนักเรียนจะบอกภาพของตนเองว่าเป็นอะไรและบอกเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นภาพนั้น ครูก็จะขอบคุณจนถึงคนสุดท้าย
ระหว่างกิจกรรมมีเด็กเล่นหรือไม่สนใจครูจะใช้คำถามว่าเพื่อนทำรูปอะไร เมื่อครบทุกคนครูให้ทำกิจกรรมเบรนยิมและให้ตบมือแบบไร้เสียง ผู้นำห้องที่นี่เรียกว่ามอนิเตอร์จำสั่งทุกคนทำความเคารพครู เด็กๆจะยกมือไหว้และกล่าวคำว่าขอขอบคุณ คุณครู......ทุกคน
จกนั้นให้เด็กทีละกลุ่มยืนขึ้นแล้วไปนั่งเป็นแถวๆรอเรียนวิชแรกต่อไป ว฿่งวันนี้วิชาแรกของป.๔เป็นภาษาอังกฤษ
- การแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับกับกลุ่มเพื่อนในห้องทำงาน โดยป.๔ เริ่มนำเสนอก่อนโดยคุณครูเอ๋ ครูบัวหอม ครูแต๋และตัวเองมีข้อสังเกต ว่าผู้นำกิจกรรมมีเสียงที่นุ่มนวล เบา และมีสีหน้ที่เป็นกัลยาณมิตรกับเด็กๆ ครูจะให้ความสำคัญกับพฤติกรรมเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ
- ชั้นป.๑ ครูต๋อยนำเสนอโดยมีกล่องที่ปิดด้วยผ้าขาวม้า แล้วเด็กสนใจว่าข้างในมีอะไรและครูต้องเตรียมคำถามง่่ายๆให้เด็กได้คิดได้ตอบ มีเด็กคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีสมาธิสั้นพอทำกิจกรรมแรกเสร็จก็จะออกมาอ่นหนังสือข้างนอกห้อง ครูก็จะปล่อย เมื่อใดที่เขาสนใจเขาจะกลับเข้าร่วมกิจกรรมเอง
ดังนั้นครูต้องเตรียมกิจกรรมเพฉพาะให้เด็กประเภทนี้ แต่จะไม่ใช้พฤติกรรมเชิงลบกับเด็กเพราะจะยิ่งทำให้เขาเกิดการต่อต้านมากยิ่งขึ้น
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)