Mind Mapping
ปฏิทินการเรียนรู้
ปฏิทินการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
“คอมพิวเตอร์ สำคัญไฉน?”
Quarter 2/2557 ชั้นประถมศึกปีที่
5
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
1
|
โจทย์
:
เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key question:
-
ช่วงปิดภาคเรียนนักเรียนประทับใจเหตุการณ์ใดบ้าง
-
ทำไมถึงประทับใจ
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดิโอเรื่อง”ต้นกำเนิดคอมพิวเตอร์”
-
นักเรียนเห็นอะไร
-
นักเรียนคิดอย่างไร
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
-
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
-
นักเรียนจะตั้งชื่อโครงงานว่าอย่างไร
-
นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์บ้าง
-
นักเรียนอยากรู้อะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
|
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อ
-
ครูและสนทนากันในเรื่องที่ทำในช่วงปิดภาคเรียน
-
ครูเปิดคลิป”ต้นกำเนิดคอมพิวเตอร์”ให้นักเรียนดู
-
นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนผ่านเครื่องมือคิด
card and chart
-
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนเรื่องนั้น
ผ่านเครื่องมือ Place mat
-
นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อโครงงานโดยแบ่งนักเรียนเป็น
๒ กลุ่มเท่ากัน นำชื่อโครงงานของแต่ละกลุ่มมารวมกันจนได้เป็นชื่อโครงงาน ๑ ชื่อ
ที่ทุกคนพอใจพร้อมเหตุผล ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorming
-
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
|
-
เขียนและวาดสิ่งที่เห็นในคอมพิวเตอร์
-
เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้
-
เลือกหัวข้อโครงงาน
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
เรื่องเล่าช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียน
คลิปภาพยนตร์เรื่อง
ต้นกำเนิดคอมพิวเตอร์
ห้องเรียน
สี/ปากกา
กระดาษเอ๔
|
2
|
โจทย์
:
วางแผนการเรียนรู้
Key Question :
-
นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarterนี้
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarterนี้อย่างไร
|
กระบวนการวางแผนการเรียนรู้
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ทำปฏิทินการเรียนรู้ ๑๑ สัปดาห์
-
เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
-
วาดภาพตกแต่งห้องเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ (แผ่นใหญ่)
-
ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
-
นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ (แผ่นใหญ่)
-
ทำปฏิทินการเรียนรู้ (แผ่นใหญ่)
-
Mind mapping
-
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
กระดาษบรุ๊ฟ
ห้องเรียน
สี/ปากกา
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ปฏิทินการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
“คอมพิวเตอร์ สำคัญไฉน?”
Quarter 2/2557 ชั้นประถมศึกปีที่
5
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ (เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
3
|
โจทย์ : คอมพิวเตอร์
Key Question :
-
นักเรียนคิดว่าคอมพิวเตอร์มีความสำคัญอย่างไร
-
คอมพิวเตอร์ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
-
-
|
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนความสำคัญของคอมพิวเตอร์ตามความเห็นของตนเอง
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่คอมพิวเตอร์สามารถทำได้
-
นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์การใช้งานของคอมพิวเตอร์
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนข้อมูลที่ได้ลงในกระดาษชาร์ทแผ่นใหญ่
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานผ่านการ์ตูนช่องหรือนิทาน
-
ครู
นักเรียนสนทนาถึงปัญหาและอุปสรรคในการทำงานและแก้ไขเรื่องนั้นอย่างไร (Round
Rubin)
-
ครูและนักเรียนสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
-
ความรู้ใหม่ที่ได้ไปมีอะไรบ้าง
-
จะนำไปใช้อย่างไร
-
นักเรียนสรุปความสำคัญและการใช้งานของคอมพิวเตอร์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ชาร์ทความรู้เรื่องความสำคัญของคอมพิวเตอร์
-
Placematประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ห้องสมุด
-
ห้องคอมพิวเตอร์
-
ห้องคอมพิวเตอร์
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษบรุ๊ฟ
-
กระดาษเอ๔
|
ปฏิทินการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน “คอมพิวเตอร์ สำคัญไฉน?”
Quarter 2/2557 ชั้นประถมศึกปีที่ 5
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ (เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
4
|
โจทย์
: ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
Key Question:
คอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วยอุปกรณ์อะไรบ้าง
|
-
แบ่งนักเรียนเป็น ๒ กลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มศึกษาส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ว่ามีอะไรบ้าง
-
นักเรียนระดมความคิดเห็นออกแบบชิ้นงานการนำเสนอความรู้เรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
-
คระนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการทำงานตลอดจนวิธีแก้(Round
Rubin)
-
ครูและนักเรียนสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
-
ความรู้ใหม่ที่ได้ไปมีอะไรบ้าง
-
จะนำไปใช้อย่างไร
-
นักเรียนสรุปความสำคัญและการใช้งานของคอมพิวเตอร์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็น Mind
Mapping
|
-
Mind Mappingความรู้เรื่องส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์รายบุคคล
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ Mind Mapping
|
ห้องคอมพิวเตอร์
กระดาษบรุ๊ฟ
กระดาษเอ
๓
สี
ดินสอ
|
5
|
โจทย์
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น